Mười năm về trước, đi sắm cho mình một bộ cánh với thương hiệu Việt Nam quả là một điều không tưởng. Ở thời điểm hiện tại của năm 2007, bạn đã có quá nhiều sự lựa chọn mang chung một dấu ấn"Made in VietNam".
Mùa hè 2007, bắt đầu một mùa mới của thời trang, chỉ cần dạo một vòng qua các cửa hiệu thời trang dọc đường Hai Bà Trưng hay Nguyễn Trãi của Sài Gòn cũng như Hàng Bài, Hàng Gai của Hà Nội cũng đủ làm bạn choáng ngợp. Những bảng hiệu đã trở nên quen thuộc với các bạn trẻ yêu thích thời trang: NinoMaxx, PT2000, Blue, Sea, Nem... chiếm lĩnh những mặt bằng lớn và trung tâm nhất của thành phố, chứng tỏ sức hút của những thương hiệu này không phải là nhỏ.
Với một túi tiền vừa phải, bạn cũng đã có thể lựa cho mình những mẫu thời trang tiện dụng, theo đúng xu hướng mới của thời trang thế giới, mà giá cả lại phù hợp với người Việt. Một sản phẩm của NinoMaxx chỉ có giá trung bình khoảng 145.000đ so với vài triệu đồng của một sản phẩm ngoại nhập tương tự.
Khởi điểm từ năm 1998, một cửa hàng khá nổi bật trên đường Nguyễn Đình Chiểu, Q3, TP.HCM với bảng hiệu MAXX màu đỏ đã gây được sự chú ý của rất nhiều người. MAXX được biết đến với các kiểu trẻ trung, tiện lợi và dần trở thành địa chỉ quen thuộc của giới trẻ yêu mến thời trang. Đây cũng là sự khởi đầu của một thương hiệu thời trang gần như đầu tiên của Việt Nam được tạo dựng bởi công ty Thời Trang Việt. Xuất phát từ một xưởng may nhỏ với vỏn vẹn 12 máy may và 20 nhân viên, ngày nay hệ thống tiêu thụ sản phẩm của công ty Thời Trang Việt đã lên tới 50 cửa hàng và 30 đại lý trên toàn quốc.
Không chỉ dừng lại ở MAXX, năm 1999 thương hiệu Nino ra đời và hợp nhất trở thành NinoMaxx như ngày nay với sự có mặt cả ở thị trường Campuchia, Úc và mới nhất là những cửa hàng mới khai trương tại Hoa Kỳ. Sắp tới NinoMaxx còn khai trương thêm 2 trung tâm thời trang lớn tại TP.HCM và Hà Nội với diện tích lên tới hơn 700m2.
PT2000 cũng là một trong những thương hiệu thời trang được lựa chọn nhất hiện nay. Cũng khởi điểm chỉ sau MAXX khoảng 1 năm và chính thức ra mắt từ năm 2000, hiện nay PT2000 cũng có một hệ thống cửa hàng khá hoành tráng tại Sài Gòn, Hà Nội và nhiều đại lý tại các tỉnh. Nối tiếp theo các thương hiệu đã thành công là những tên tuổi mới trong làng thời trang: Blue, Sea, Việt Thy... với sản phẩm chủ yếu tập trung những mẫu thời trang tiện dụng, kiểu dáng trẻ trung phù hợp với phần lớn giới trẻ.
Thời trang Nem đã dần khẳng định chỗ đứng của mình ở dòng sản phẩm thời trang cao cấp cho nữ giới, đặc biệt là trang phục công sở hay dạo phố. Song hành với công nghiệp thời trang đang trên đà phát triển là sự hình thành của cả một đội ngũ những người làm nghề chuyên nghiệp từ thiết kế, may, cho đến trang trí cửa hàng... So với những ngày đầu mới khởi nghiệp, những thương hiệu nội địa thường phải dập khuôn theo mô hình đã thành công tại các nước châu Á. Bây giờ, đội ngũ sáng tạo của những thương hiệu này đã trưởng thành và có tiếng nói riêng trên thị trường thời trang trong nước. Những nhà thiết kế thời trang trẻ tuổi của những thương hiệu này thường xuyên tham dự các cuộc thi thiết kế thời trang trong nước và đã giành được những giải thưởng khá cao.
Không chỉ dừng lại với thời trang phổ thông, cùng với làn sóng những thương hiệu thời trang cao cấp của nước ngoài đổ bộ vào Việt Nam. Công ty may Việt Tiến trước đây, nổi tiếng với sản phẩm may gia công cho nước ngoài đã cho ra mắt thương hiệu TT-up, với những dòng sản phẩm cao cấp hơn dành cho giới thượng lưu.
Nem, nhãn hiệu mới xuất hiện, hoạt động khá mạnh với sự cộng tác của thiết kế thời trang nước ngoài đã dần khẳng định chỗ đứng của mình ở dòng sản phẩm thời trang cao cấp cho nữ giới, đăch biệt là công sở hay dạo phố...
Các sản phẩm "Made in VietNam" cũng không dừng lại với những sản phẩm mặc ngoài. Đồ lót thời trang của những thương hiệu Việt như Vera, J-buss cũng là sự lựa chọn tốt cho người tiêu dùng. Với lợi thế về giá thành, sản phẩm của những thương hiệu này có sức tiêu thụ hơn hẳn so với những hàng ngoại nhập.
Phụ trang cũng là mối quan tâm hàng đầu của những ngưòi yêu thích thời trang. Từ mũ, túi xách, thắt lưng... tới giày, dép hay đồ trang sức, ngày nay bạn đều có thể tìm thấy ở thương hiệu trong nước.
Thời trang của những nhãn hiệu trong nước còn có sức thu hút mãnh liệt bởi những bộ sưu tập được tung ra liên tục, ào ạt với những mẫu mã mới nhất theo trào lưu thế giới. Chỉ riêng NinoMaxx đã giới thiệu đến khách hàng 4 bộ sưu tập chính trong năm theo mùa, với số lượng mẫu lên tới 300 mỗi bộ sưu tập. Cùng với trang phục là một số lượng nhiều không kém của các phụ trang đồng bộ từ túi xách, thắt lưng cho đến mũ nón...
Chất liệu cũng được quan tâm hàng đầu, dù nhập khẩu hay sản xuất nội địa thì các yếu tố phù hợp với thời tiết trong nước luôn được chú trọng. Những hiệu thời trang lớn như PT2000 hay NinoMaxx thường dành riêng một dòng sản phẩm cho thị trường miền Bắc với mùa lạnh. Việt Thy cũng khá thành công tại thị trường Hà Nội với những sản phẩm dệt kim mùa thu đông.
Sức hấp dẫn của những nhãn hiệu thời trang trong nước còn phải kể đến những chương trình khuyến mãi, giảm giá đặc biệt diễn ra quanh năm. Các dịp lễ, tết hay những đợt nghỉ dài của học sinh, sinh viên là những thời điểm vàng của những đợt khuyến mãi lớn. Bạn có thể thoả sức mua sắm trong những ngày này với giá nhiều khi giảm tới 70-80%.
Dạo một vòng quanh các đường phố thời trang lớn của Sài Gòn, Hà Nội hay Hải Phòng, qua những trung tâm thương mại lớn, bạn sẽ thấy những thương hiệu "Made in VietNam" đặt bên cạnh rất nhiều thương hiệu lớn của nước ngoài. Kích thước của các cửa hàng, gian hàng ngày càng phát triển chứng tỏ một sức tăng trưởng rạng rỡ của thị trường thời trang nội địa.