Đến TP.HCM trong hai ngày 20 và 21-3, Robert Duffy - nhân vật được ví như ông chủ sáng lập Hãng máy tính Apple Steve Jobs khi được mệnh danh là "Steven Jobs của giới thời trang" - tỏ ra quan tâm đặc biệt đến sự ph&aa
* Mục đích của ông trong chuyến sang thăm VN lần này? Ông đã biết gì về thị trường thời trang VN?
- Tôi muốn biết thêm về đất nước và con người VN. Đất nước các bạn thật sự thay đổi và phát triển so với cách đây 10 năm, khi tôi đến VN lần đầu (lần đó tôi ở Hà Nội). Thú thật là tôi chưa rành lắm về thời trang ở VN. Tuy nhiên tôi tin rằng VN sẽ là thị trường có nhiều tiềm năng phát triển. Tôi thích áo dài truyền thống của VN.
Robert Duffy là nhà quản lý kinh doanh thời trang nổi tiếng hàng đầu thế giới song hành cùng nhà tạo mẫu tài ba Marc Jacobs như một cặp bài trùng. Từ giữa thập niên 1980 ông cùng nhà thiết kế này (cũng chính là giám đốc sáng tạo cho Hãng Louis Vuitton) lập nên thương hiệu thời trang lừng danh Marc Jacobs có doanh thu đạt 350 triệu USD với trên 100 cửa hàng bán lẻ toàn cầu, thiết kế trang phục cho những ngôi sao như Victoria Beckham hay nữ đạo diễn kiêm diễn viên điện ảnh Sofia Coppola. Duffy trở thành hiện tượng trong giới thời trang khi chọn chiến lược bán hàng giá rẻ song song với hàng cao cấp.
|
Trước đây tôi tưởng đây là trang phục hiện đại của đất nước các bạn chứ không nghĩ đây lại là trang phục truyền thống đã tồn tại cả trăm năm rồi. Bởi phải công nhận trang phục này rất gợi cảm và tôn vinh vóc dáng đẹp của người phụ nữ. Không biết có đúng không nhưng tôi thấy dường như có một số hãng thời trang nổi tiếng thế giới lấy nguồn cảm hứng sáng tạo mẫu mã mới từ chiếc áo dài VN (cười).
* Ở VN có một số chất liệu truyền thống có đặc trưng riêng hoặc nhiều ưu điểm như mịn màng, mát. Ông có nghĩ những loại vải truyền thống VN này sẽ phổ biến trên thế giới?
- Ồ, ví dụ như nhãn hiệu Marc Jacobs sử dụng chất liệu trên toàn thế giới, trong đó có cả vải VN đấy. Trước đây đến VN, tôi đã có dịp ghé ngang qua cửa hàng bán vải và thật sự thích chúng. Tôi hi vọng sẽ có dịp sử dụng vải lụa VN vào những thiết kế mới.
* Một số nhà thiết kế VN có khả năng nhưng họ lại kinh doanh không thành công lắm. Làm thế nào để họ bán được sản phẩm của mình và vươn tầm ra thế giới?
- Nếu có cơ hội và thật sự tài năng, bạn hãy đem bộ sưu tập thuần Việt của mình sang trình diễn tại kinh đô thời trang Paris để thu hút sự chú ý của thế giới. Phải là tâm điểm Paris chứ không phải nơi khác (thậm chí Nhật cũng không được). Điều này đúng với tôi và cả đối với những nhà thiết kế ở Mỹ.
Theo TTO