Người mẫu Ấn Độ đã xuất hiện trên sàn catwalk chỉ một thời gian ngắn sau khi nền công nghiệp người mẫu bùng nổ, nhưng giờ đây nhiều thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới mới nhận thấy tiềm năng và tính linh hoạt của các phụ nữ Ấn Độ.
Nhiều chuyên gia trong nền công nghiệp thời trang còn tuyên bố rằng Ấn Độ sẽ trở thành một Brazil kế tiếp, đất nước quê hương của những người mẫu hàng đầu thế giới hiện nay như Gisele Bundchen và Adriana Lima.
Ấn Độ hiện có những gương mặt nổi trội trong làng thời trang thế giới như Lakshmi Menon – người mẫu của hãng Ford và cô vừa thực hiện các chiến dịch quảng cáo cho các hãng thời trang Givenchy và Hermes.
Kangana Dutta vừa ký hợp đồng với IMG và hồi tháng 9 đã xuất hiện trên tạp chí Harper’s Bazaar. Phụ nữ Ấn Độ tượng trưng cho phong cách và vẻ đẹp không còn là điều mới mẻ, nhưng theo Padma Lakshi, người đang dẫn chương trình thực tế Mỹ Top Chef, để có được sự nhìn nhận như hiện nay thì người mẫu Ấn Độ đã phải trải qua một chặng đường quá dài. “Khi tôi bắt đầu nghề người mẫu năm 22 tuổi, nhiều người thực sự không biết tôi từ đâu tới. Họ quá xa lạ với các gương mặt Ấn Độ”.
Không có bề dày thời trang được như Pháp hay Italia, nhưng từ nhiều thập kỷ qua Ấn Độ đã tạo nguồn cảm hứng cho làng thời trang thế giới. Trước khi nổi lên là một chính trị gia ở Ấn Độ vào thập niên 1960 và 1970 thì công chúa Maharani Gayatri Devi đã được tạp chí Vogue đưa vào danh sách 10 Phụ nữ đẹp nhất thế giới.
Ấn Độ: Định nghĩa mới về vẻ đẹp
Danh tiếng của người mẫu Ấn Độ lan tỏa cùng thời điểm đất nước này đang nổi lên thành một cường quốc thế giới và tầng lớp người tiêu dùng trung lưu muốn nhìn thấy hình ảnh của mình được nêu bật trong các chương trình quảng cáo và tiếp thị.
|
|
Padma Lakshi trở thành người mẫu từ năm 22 tuổi và hiện là người dẫn chương trình của Top Chef
|
|
“Tôi nghĩ khi nhiều tập đoàn đang rơi vào bế tắc, đặc biệt là khi nền kinh tế toàn cầu đang suy thoái thì họ sẽ tới nhiều nước khác để tìm người mẫu”, bà Marvet Britto, người sáng lập hãng The Britto Agency, công ty PR và marketing có trụ sở ở New York, nhận định.
Bà Britto còn tin rằng, sự pha trộn chủng tộc của Tổng thống Mỹ mới đắc cử Barack Obama sẽ buộc các nhà thiết kế và thương hiệu thời trang thế giới nhanh chóng hướng tới sự đa dạng hóa.
“Các bạn sẽ nhìn thấy nhiều gương mặt da màu trong các chương trình quảng cáo hơn bao giờ hết, đặc biệt là giờ đây chúng ta có người đàn ông da màu đầu tiên làm chủ Nhà trắng. Công ty nào không hướng tới sự đa dạng hóa thì họ sẽ không được nhìn nhận là công ty có tư tưởng tiên tiến”.
Văn hóa đại chúng và sự đa dạng hóa
Tương tự như người mẫu da màu, người mẫu Ấn Độ từng ở trong tình trạng bị yếu thế hơn so với các đồng nghiệp nước ngoài khác. Chẳng hạn như họ phải chụp ảnh với những bộ trang phục trông không bắt mắt (Lakshimi từng rơi vào hoàn cảnh đó) hay tham gia các chiến dịch mà vẻ đẹp của họ chỉ để làm nền cho những gương mặt thời trang hàng đầu.
Nhưng bà Britto lạc quan nhìn nhận tình trạng này đang kết thúc. “Tôi không tin rằng những người mẫu ngoại lai chỉ có thể trình diễn các trang phục kỳ cục. Thật nông cạn và ngốc nghếch khi nghĩ rằng người có nguồn gốc ngoại lai chỉ có thể giới thiệu những sản phẩm nêu bật tính cách sắc tộc của họ”.
Nền văn hóa đại chúng đã quen thuộc với những gương mặt người mẫu Mỹ như Cindy Crawford và Nikki Taylor, nhưng những người mẫu ở các nước xa xôi như Bundchen (Brazil) và Natalia Vodianova (Nga) đã nỗ lực không ngừng để trở thành các ngôi sao trên sàn catwalk hiện nay thì người mẫu Ấn Độ và nhiều nước khác cũng có thể được như vậy nếu họ chuyên tâm tới công việc.
Khi được hỏi có lời khuyên gì cho các người mẫu trẻ Ấn Độ, Lakshimi chia sẻ: “Đừng coi mình là một người mẫu Ấn Độ. Hãy chỉ nghĩ mình là một người mẫu.
Thật khó khăn để một gương mặt da nâu xuất hiện trên trang bìa của một tạp chí thời trang nào đó, nhưng nếu siêng năng bạn sẽ không bị phụ công”.