Lần thứ hai kênh truyền hình fTV (Fashion Televison) "đổ bộ" vào Việt Nam bằng con tàu F-Diamond ngay đêm giao thừa bước sang năm mới 2008 bằng một dạ tiệc và chương trình thời trang mang nhiều tai tiếng.
Tháng 9.2007, fTV đến Việt Nam ghi hình bộ sưu tập áo dài Cô Ba xứ Việt của nhà thiết kế Võ Việt Chung cùng nhiều hoạt động khác của ngành thời trang Việt Nam từ thiết kế, người mẫu, nhiếp ảnh đến trang điểm, làm tóc... Điều đáng ngạc nhiên là dù fTV bỏ kinh phí cho chuyến sang Việt Nam làm việc, song họ cũng chỉ cử đúng một cameraman là Totti và một người mẫu da màu Laury Prudent với cái máy quay nghiệp dư cỏn con. Sau đó, fTV đã phát sóng chương trình này vào cuối tháng 10.2007.
|
Người mẫu Thanh Hoài trong trang phục áo dài của NTK Thuận Việt trên tàu F-Diamond (ảnh: Đỗ Tuấn)
|
Lần thứ hai, đêm 9.11.2007, tàu F-Diamond của kênh truyền hình này lại đến và neo tại cảng Khánh Hội (TP.HCM). Khốn khổ cho ban tổ chức - trong đó có cả Công ty P.L - chạy bở hơi tai để có giấy phép biểu diễn thời trang trên tàu cùng sự kiểm duyệt chặt chẽ danh sách khách mời tham dự. Hồ bơi bé xíu ngay trước mũi tàu được làm nơi biểu diễn thời trang cho hơn bảy trăm con người chen chúc, chật chội đứng xem hai bộ sưu tập thời trang áo dài Thuận Việt và dạ hội của Văn Thành Công, cùng phần trình diễn của 11 người mẫu Việt cùng 9 người mẫu nước ngoài. Sau đó vẫn là phần không thể thiếu: biểu diễn áo tắm bikini của các người mẫu nước ngoài!
Fashion TV do ông Michel Adam Lisowski thành lập tại Pháp năm 1997, hiện phát sóng đến nhiều quốc gia trên khắp các châu lục. Đây là kênh truyền hình giải trí, phát sóng liên tục 24 giờ trong ngày với nhiều chuyên mục: thiết kế thời trang, giới thiệu nhiếp ảnh gia, người mẫu, nhà tạo mẫu tóc, chuyên gia trang điểm và trình diễn thời trang từ dạ hội đến đồ ứng dụng và không thể thiếu trang phục áo tắm, trang phục lót. Năm 2007, theo yêu cầu phát triển fTV đã tậu chiếc du thuyền F-Diamond và sửa sang lại thành con tàu thời trang chu du khắp thế giới. Đây cũng là nơi tổ chức những buổi party, biểu diễn thời trang, ghi hình cho kênh fTV. Từ tháng 10.2007 đến nay, tàu F-Diamond đã ngao du từ biển Địa Trung Hải đến Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.
"Thừa thắng xông lên", đêm 31.12.2007, con tàu lại cập cảng Khánh Hội với chương trình chào mừng năm mới 2008. Tuy nhiên, lần này fTV đã không còn làm cho khán giả "hân hoan chào đón" nữa. Khán giả đã vô cùng bức xúc khi mua vé đến 120 USD nhưng vào đến tàu thì không có chỗ chen chân để tham dự đêm New Year Party. Với diện tích một hồ bơi nhỏ bé chừng trên 100 mét vuông mà phải chứa đến hơn 1.000 người, con tàu F-Diamond thật sự quá tải! Chưa hết, chỉ có 4 người mẫu Việt Nam tham dự chương trình - chứ không phải 10 như trong buổi họp báo của đơn vị tổ chức là Saigontourist kết hợp cùng fTV đã công bố. Lý do, theo thông tin của Công ty P.L đưa ra là: danh sách người mẫu do Saigontourist cung cấp cho công an biên phòng khu vực cảng không khớp tên họ nên các cô không được lên tàu biểu diễn(!?). Nhưng qua tìm hiểu, các người mẫu Việt Nam không tham dự vì phía fTV không chi trả cát-sê với quan điểm: fTV đã phát sóng lăng-xê các cô trên toàn thế giới! Chỉ có áo dài của Thuận Việt xuất hiện rồi sau đó đến bộ sưu tập của nhãn hiệu Mango và thời trang fTV. Cuộc thi Miss fTV cũng được tổ chức vào đêm New Year Party một cách cập rập và bị "phá sản" do các người mẫu Việt không tham dự như ban đầu ban tổ chức đã công bố.
fTV được quảng bá là kênh truyền hình thời trang "hùng mạnh" nhất toàn cầu, phủ sóng khắp các châu lục, tuy nhiên không được giới thiết kế thời trang và người mẫu chuyên nghiệp thế giới đánh giá cao. Thành lập đã 10 năm, nhưng những năm sau này fTV càng tập trung bằng những clip quay những pha người mẫu oằn mình, uốn éo trong bộ bikini hay đồ lót mỏng manh (mà đa số được thực hiện ngay tại hồ bơi cỏn con trên tàu F-Diamond này), phát vào những giờ vàng, giờ "nóng" thường là nửa đêm để khán giả "chiêm ngưỡng". Một người mẫu hiện đang làm việc cho Công ty Elite Model Management ở New York cho biết: "Diễn thời trang trên tàu F-Diamond cũng chỉ là trò mua vui, chủ yếu ngắm nhìn thân thể người mẫu là chính. Những người có nghề, có hiểu biết về thời trang sẽ nhanh chóng nhận ra thời trang trên tàu F-Diamond thật sự không phải là thời trang đúng nghĩa".
Những hoạt động về thời trang của fTV - tàu F-Diamond - tại Việt Nam chỉ "vui là chính", hoàn toàn thiếu tính chuyên nghiệp. Cho dù có thiện chí quảng bá hình ảnh Việt Nam thông qua truyền hình, song không vì vậy mà chúng ta dễ dàng chấp nhận để fTV tổ chức những chương trình thời trang kiểu "mì ăn liền" như thế ở Việt Nam trong tương lai.