Không chỉ người trung niên mới là thành viên của "Hiệp hội big size" mà ngày nay, cuộc sống hưởng thụ hiện đại đã khiến nhiều người còn rất trẻ cũng trở nên... ngoại cỡ.
Từ mình ra... người
Theo số liệu thống kê, 16,8% dân số Việt Nam bị béo phì. Trong đó, 1/3 người béo phì ở độ tuổi 24-25, 2/3 người còn lại ở độ tuổi từ 45-64. Theo đó nhu cầu thời trang ngoại cỡ cùng ngày càng tăng. Nếu như trước kia, những người ngoại cỡ chỉ có một lựa chọn là may đồ theo những "số liệu" đặc biệt của mình thì nay nhờ sự nắm bắt kịp thời của các nhà kinh doanh thời trang, nhà thiết kế các shop thời trang big size cũng đã ra đời nhiều hơn.
Nghĩa là cách đây vài năm thời trang ngoại cỡ đồng nghĩa với việc khó tìm, khó mua, khó chọn, giá đắt, mẫu mã, màu sắc nghèo nàn thì bây giờ đã khác, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn bởi thời trang big size ngày càng đẹp, đa dạng.
Chị An (chuyên kinh doanh thời trang big size qua mạng) cho biết "Ý tưởng mở shop thời trang big size bắt nguồn từ nhu cầu cá nhân. Tôi cũng là một người phải viện tới các trang phục ngoại cỡ. Đi may rất ngại thậm chí là xấu hổ khi người đo đồ cứ buột miệng xướng lên các số đo bất thường của mình. Đi tìm mua thì khó, đôi khi giá lại đắt gấp 3,4 lần...
Béo không có nghĩa là không có nhu cầu làm đẹp. Thậm chí, những chị em béo như chúng tôi lại càng khát khao làm đẹp để che bớt đi khuyết điểm tăng cân thừa số đo của mình. Ban đầu chỉ định là "thanh lý" đồ của chính mình để có cớ đi may đồ mới. Không ngờ, lên mạng rao mới thấy nhiều chị em có nhu cầu giống mình thế" (cười).
Không quá khó tìm
Chị Liên 37 tuổi cho biết: "Sau khi sinh là mình đã bắt đầu béo nhanh đến chóng mặt. Ban đầu cái gì ngon, bổ cũng ăn bằng được cho sữa tốt, lấy sức chăm con. Sau thì thành thói quen, không "phanh" lại được nữa. Đi tập thì không có thời gian, mà tệ cái là mình lại là người hình quả lê eo to, ngực to, hông cũng to. Đã thế công việc hành chính công sở ngồi nhiều lại càng thừa... mỡ.
Thế là thành người béo phì. Được cái mua quần áo thời trang ngoại cỡ bây giờ cũng không khó. Bởi giờ có nhiều người béo quá (trẻ có, già có mà trung trung cũng có), thế nên shop thời trang ngoại cỡ cũng không khó tìm. Thêm nữa, lên mạng gõ từ khoá một cái là rất nhiều địa chỉ bán thời trang ngoại cỡ "xổ" ra, nếu mua từ 300.000đ trở lên còn được mang tới tận nhà".
Chị Trần Thu Hiền (Giám đốc công ty Thời trang công sở V-Style) nhận định: "V-Style tuy chưa phải là thương hiệu thời trang big size nhưng chúng tôi cũng sản xuất khá nhiều cỡ XL, XXL và bán rất tốt. Gần đây, tôi có trực tiếp khảo sát thị trường, tiếp xúc với nhiều khách hàng và nhận thấy nhu cầu về big size là có thật. Có tới 70% khách hàng của tôi sau khi sinh con không trở về "phom" cũ được nữa. Đó là chưa kể khi bước vào độ tuổi trung niên, nhiều chị em bắt đầu phát phì. Tuy nhiên, cũng phải kể đến nhiều khách hàng có khung người cao, to hơn người nên phải dùng đến thời trang cỡ lớn".
Khái niệm thay đổi
Nhắc đến thời trang ngoại cỡ, nhiều người chỉ nghĩ tới sản phẩm dành riêng cho người béo phì. Tuy nhiên thực tế lại đang thay đổi. Nhiều mùa thời trang gần đây đang lăng-xê rất hiệu quả những mẫu túi to như chiếc... bị, những cặp kính quá khổ, những chiếc áo "quả bí" và những mẫu quần thùng thình. Và người đại diện của trào lưu thời trang quá khổ này là diễn viên Lindsay Lohan, ca sĩ kiêm nhà thiết kế thời trang Victoria Beckham với cặp kính lúc nào cũng che tới nửa khuôn mặt cùng nhiều chiếc túi Hermes đắt tiền quá khổ...
Và không đâu xa, đầu mùa thời trang 2009 vừa qua, bộ sưu tập túi Eastpak của nhà thiết kế người Bỉ Raf Simons cũng được xếp vào dòng thời trang ngoại cỡ bởi sự "khổng lồ" về kích cỡ (3 in 1 tác dụng đi học - đi chơi - đi du lịch) rất được giới sành thời trang đón chào... Đó là dòng túi ngoại cỡ của nam, còn sản phẩm của nữ giới thì những thương hiệu như Bally, Bonia, Balenciage cũng đua nhau tung hàng.
Theo trào lưu thời trang các sản phẩm phụ trang như kính mắt, vòng tay, khuyên tai, mặt dây chuyền, nhẫn big size khi tung ra thị trường cũng rất được ưa chuộng.